Tiên liệu: Ứng cử viên đảng Xã hội trở thành tổng thống Pháp

PostSun May 06, 2012 4:11 pm

VOA - World News

Các cuộc thăm dò cử tri vừa đi bầu cho thấy ứng cử viên Francois Hollande đánh bại đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm Chủ nhật.

Theo ước tính tiên liệu, ông Hollande đã thu được trên 50% số phiếu, trở thành tổng thống đầu tiên của đảng Dân Chủ từ gần 20 năm nay. Ngay sau khi các phòng phiếu vừa đóng cửa, ông Sarkozy đã gọi điện thoại cho đối thủ chấp nhận thua cuộc.

Các con số của bộ nội vụ cho thấy 72% số cử tri ghi danh đã đi bầu tính cho tới 1500 giờ quốc tế, một con số đông hơn, so với cuộc bầu cử vòng đầu trong tháng trước tính cho tới giờ đó.

Sáng Chủ nhật, ông Hollande đã bỏ phiếu tại thị trấn Tulle ở miền trung, nơi ông từng là thị trưởng. Ông Sarkozy và phu nhân Carla Bruni bỏ phiếu tại Paris.

Tổng thống Sarkozy phải đối đầu với những lời chỉ trích trong lề lối ông đối phó với khó khăn kinh tế và cung cách thẳng rẵng trong 5 năm ông tại chức, trong khi trước công chúng, ông Hollande là một chính trị gia chuyên nghiệp với cung cách mềm mỏng.

Ông Hollande hứa sẽ mau chóng thi hành chương trình chi tiêu và thuế khóa dựa theo truyền thống của đảng Xã hội, áp dụng mức thuế cao đối với giới giàu để giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho công chi. Cũng theo dự kiến, ông sẽ thương thuyết lại những biện pháp khắc khổ do Liên hiệp châu Âu áp đặt bằng cách họp với thủ tướng Đức Angela Markel trước nhất.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1603 guests

cron