Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ lo ngại về các vũ khí của Iran t

PostMon Jul 11, 2011 7:13 am

VOA - World News

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố Hoa Kỳ rất lo ngại về việc Iran cung cấp vũ khí cho các phần tử chủ chiến ở Iraq khi ông chuẩn bị gặp các nhà lãnh đạo Iraq để bàn về tương lai của các binh sĩ Mỹ tại nước này.

Bộ trưởng Panetta hôm nay nói với các binh sĩ Mỹ tại Baghdad rằng Hoa Kỳ không thể để cho việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy tại Iraq được tiếp tục và sẽ trực tiếp giải quyết tình trạng này.

Các giới chức Hoa Kỳ tố cáo Iran cung cấp vũ khí cho các dân quân Hồi giáo Shia sát hại phần lớn trong số 15 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hồi tháng 6 vừa qua. Đó là thời gian lực lượng Hoa Kỳ bị tổn thất nhân mạng nhiều nhất trong 2 năm qua tại Iraq.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Paneta sẽ gặp các nhà lãnh đạo Iraq, trong đó có Thủ tướng Nouri al-Maliki, và hối thúc họ quyết định liệu binh sĩ Mỹ sẽ còn lưu lại nước này sau thời gian ấn định vào cuối năm nay hay không. Ông cũng hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq hành động nhiều hơn nữa để chống lại các dân quân Hồi giáo Shia.

Hoa Kỳ sẽ rút 46 ngàn binh sĩ còn lại ở Iraq trước ngày 31 tháng 12 năm nay chiếu theo hiệp định năm 2008 với chính phủ Iraq. Nhưng các giới chức Mỹ và Iraq tỏ ra lo ngại về khả năng đối phó với tình hình an ninh của các lực lượng chính phủ Iraq sau cuộc triệt thoái của binh sĩ Mỹ.

Tổng thống Iraq Jalal Talabani tuyên bố trong vòng 2 tuần lễ nữa các đảng phái chính trị Iraq sẽ quyết định liệu có yêu cầu Hoa Kỳ giữ lại một số binh sĩ ở Iraq sau thời hạn chót hay không.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1324 guests

cron