Thủ tướng Gilani không chịu từ chức

PostFri Apr 27, 2012 12:03 pm

VOA - World News

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani hôm thứ Sáu đã không chịu từ chức, một ngày sau khi Tối cao Pháp viện xét thấy ông can tội khinh mạn tòa án vì không mở lại các vụ kiện Tổng thống Asif Ali Zardani về tội tham nhũng.

Hôm nay, ông Gilani nói với Quốc hội là chỉ có các nhà lập pháp mới có thể cách chức ông. Ông nói tội duy nhất của ông là “bảo vệ hiến pháp.”

Tòa tuyên án tù tượng trưng ông Gilani chưa đầy một phút, tránh cho khỏi án tù có thể lên tới 6 tháng. Nhưng phán quyết này làm châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở khắp Pakistan hồi hôm qua, trong đó những người biểu tình hô các khẩu hiểu và vẫy hình của Thủ tướng và nói thật là xấu hổ khi ông Gilani bị kết tội.

Ông Aitzaz Ahsan, luật sư của ông Gilani nói thân chủ ông yêu cầu ông kháng bản án. Ông nói thân chủ ông bị kết án về tội danh ông không bao giờ bị truy tố.

Vụ kết án này gây nên ngay tức thì những cuộc tranh luận về tư cách thủ tướng của ông Gilani. Một số chuyên gia luật pháp nói sự kiện ông bị kết án tù, cho dù là chưa đến một phút, cũng khiến cho ông không đủ tư cách ngồi trong Quốc hội trong 5 năm tới.

Các lãnh tụ đối lập, gồm cả cựu Thủ tướng Nawaz Sharif kêu gọi ông Gilani từ chức, nói rằng không còn chấp nhận ông là Thủ tướng Pakistan.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1588 guests

cron