Công nghệ cao giúp cảnh sát New York giảm bớt tội phạm

PostMon Apr 16, 2012 3:01 pm

VOA - USA

Nhà chức trách thành phố New York và các chuyên viên cho rằng các phương tiện hiện đại đã góp phần làm giảm bớt tội phạm trong thành phố.

Cảnh sát thành phố New York đang sử dụng phần mềm CompStat để quản lý tất cả báo cáo hằng ngày về tội ác và những cảnh mất trật tự trong từng khu vực tại thành phố đông dân nhất nước Mỹ.

Ông John DeCarlo là giáo sư môn tư pháp hình sự, trường đại học New Haven, bang Connecticut nói: “Các thông tin của CompStat giúp cảnh sát biết cần phải tập trung nguồn lực của họ. Đó là công cụ rất tốt của cảnh sát. CompStat còn buộc các cảnh sát viên phải chịu trách nhiệm về khu vực họ phụ trách.”

Nhưng CompStat cũng bị chỉ trích. Các cảnh sát viên và cấp trên của họ, do áp lực phải chứng tỏ có cải tiến, có thể nghĩ ra những cách kém lương thiện để đạt chỉ tiêu. Đã từng xảy ra nhiều trường hợp nhưng vậy, nhưng nói chung, các chuyên viên cho rằng CompStat được nhiều người xem là phương tiện cách mạng để chống tội ác.

CompStat còn giúp khoanh vùng những nơi nào tội ác thường xảy ra. Tod Burke, giáo sư môn tư pháp hình sự tại trường đại học Radford ở Virginia nói công nghệ cao tiếp tục trở thành xu hướng quan trọng nhất trong tương lai của các cơ quan công lực:

“Việc khoanh vùng giúp ích rất nhiều cho cảnh sát. Nó giúp điều cảnh sát viên đến những nơi nào cần họ có mặt nhất. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh nhân lực và ngân sách bị giới hạn trên khắp nước Mỹ, và có lẽ trên khắp thế giới.”

Hoa Kỳ có hàng vạn cơ quan cảnh sát cấp thành phố, tiểu bang và liên bang, CompStat giúp nối kết các cơ quan này với nhau để chia sẻ thông tin.

Cảnh sát khắp nước Mỹ ngày càng sử dụng nhiều camera, nhất là tại những khu phố đông đúc, và những thành phố lớn như New York.

Các camera này chuyển hình ảnh về các đồn cảnh sát, tại đây có những phần mềm giúp nhận ra khuôn mặt, canh chừng những dấu hiệu sắp sửa có bất ổn, hoặc xác định những viên đạn xuất phát từ đâu.

Tại một số nơi, cảnh sát viên còn đeo trong người một camera nhỏ, giúp giải quyết những vụ người dân thưa kiện cảnh sát có những hành vi trái phép.

Việc sử dụng camera nhỏ này bị chỉ trích là vi phạm đời tư của người dân, nhưng giáo sư Burke nói rằng thời buổi này ai mà chả có camera:

“Các bạn cứ nghĩ đi. Nhiều loại điện thoại di động đã có sẵn camera, mọi chuyện đều được ghi lại, và nếu cần thì cứ đưa lên YouTube và Facebook thì ta sẽ rõ trắng đen ngay."  

Nhiều cảnh sát viên cũng sợ những người có camera chỉ chờ dịp để làm xấu mặt cảnh sát đang làm một cái nghề nguy hiểm.

Nhà chức trách Hoa Kỳ cũng lo ngại trước sự kiện ngày càng có nhiều nhân viên công lực bị giết, mặc dù tỷ lệ tội phạm có giảm.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1554 guests

cron