Hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên sắp phóng tên lửa

PostWed Apr 11, 2012 4:14 pm

VOA - World News

Hình ảnh vệ tinh cho thấy trong những tuần qua, các xe tải loại lớn chở container ra vào nườm nượp cơ sở phóng tên lửa Tongchang-ni thuộc vùng biển tây bắc của Bắc Triều Tiên.

Ông Stephen Wood là Phó giám đốc công ty DigitalGlobe đã chụp các ảnh có độ phân giải cao và không thuộc loại mật này. Ông trưng ra cho các nhà báo xem những hình mới nhất của công ty chụp được hôm thứ Hai tại Tongchang-ni, và nói các hoạt động gần đây xác nhận lời rêu rao của Bắc Triều Tiên là sẽ phóng tên lửa nội trong tuần này, khi thời tiết cho phép.

Nhiều nhà báo nói vì tên lửa của Bắc Triều Tiên được phủ một tấm bạt, nên khó có thể xác nhận lời rêu rao này. Nhưng ông Joseph Bermudez, chuyên viên của công ty DigitalGlobe, nói nhờ có hình ảnh vệ tinh, chuyện này được làm sáng tỏ.

Ông nói nhà chức trách Bắc Triều Tiên đưa ra một bức tranh không đầy đủ của cơ sở phóng tên lửa khi họ dẫn đoàn nhà báo đến nơi hôm Chủ nhật. Ông nói theo các hình vệ tinh, Bắc Triều Tiên chỉ cho các nhà báo đến những khu vực có tầm nhìn giới hạn, và mới đây đã được sửa sang lại. Ông nói tiếp:

“Cách làm của nhà chức trách Bắc Triều Tiên nhằm tạo ấn tượng cho người nước ngoài nhưng cách làm này thiếu thực tế. Chúng tôi đã từng thấy cách làm ăn này tại các cơ sở khác của Bắc Triều Tiên, tại những nơi đó, sau khi khách ra đi, các loại cây mới trồng đã bị để cho khô héo và những con đường đã bị mòn đi.”

Ông Bermudez nói nhờ có hình ảnh vệ tinh, chúng ta biết được sự thật mà những khách được dẫn đi thăm không hề thấy.

Các công ty chụp ảnh vệ tinh được chính phủ Mỹ thuê để cung cấp hình ảnh, giúp dễ theo dõi hơn. Nhưng theo lời các chuyên viên, hình ảnh vệ tinh bị hạn chế trước sự kiện máy thu hình của vệ tinh chỉ đứng một chỗ trong vòng có 15 phút, thành thử không thể nào rõ nét bằng hình chụp bằng máy ảnh từ trên bộ, có thể rõ từng nửa mét một.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1500 guests

cron