Cử tri Syria đi bỏ phiếu về hiến pháp mới trong lúc số tử vo

PostSun Feb 26, 2012 9:35 am

VOA - World News

Có ít nhất 31 thường dân và binh sĩ Syria bị giết chết trong các cuộc giao tranh khắp nước trong ngày hôm nay, và giữa lúc giới cử tri đi bỏ phiếu về một dự thảo hiến pháp, trong khi phe đối lập kêu gọi dân chúng hãy tẩy chay cuộc biểu quyết này.

Văn kiện được đề nghị, nếu được chấp thuận, sẽ chấm dứt chế độ cai trị kéo dài nhiều thập niên của đảng Baath.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, đặt trụ sở tại Anh quốc, cho biết các vụ đánh bom do quân đội Syria phát động nhắm vào các quận huyện của phe đối lập tại Homs, cứ địa của phong trào phản đối, đã giết chết 9 thường dân trong ngày hôm nay, trong khi các chiến binh thuộc phe nổi dậy giết chết 4 binh sĩ Syria tại thành phố này.

Tổ chức này cho hay là ngoài ra, 8 thường dân và 10 nhân viên thuộc lực lượng an ninh Syria khác cũng bị giết trong các cuộc bạo động xảy ra tại những nơi khác ở Syria, giữa lúc cuộc biểu quyết đang diễn ra.

Tại các khu vực như Homs, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng vì những cuộc pháo lích do chính phủ Syria thực hiện, và tại các cứ địa của phe nổi dậy như Idlib ở Tây-Bắc Syria và Daraa ở miền Nam, tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ không đáng kể.

Các nhân vật tranh đấu tích cực tại Homs nói dường như không có cuộc biểu quyết nào diễn ra tại dây, và các băng video cho thấy một số người đã vứt lá phiếu vào sọt rác.

Bất chấp tình trạng bạo động tại nhiều thành phố trên khắp Syria, cuộc biểu quyết về bản hiến pháp mới vẫn diễn ra tại các khu vực nơi tình hình yên ổn hơn.

Tại thủ đô Damascus, nơi Tổng Thống Bashar al-Assad vẫn duy trì sự ủng hộ trong các nhóm sắc tộc tôn giáo và giới doanh nhân, rất nhiều người nói rằng họ nóng lòng muốn đi bầu.











NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1415 guests

cron