Biểu tình chống Mỹ nổ ra ở Afghanistan

PostFri Feb 24, 2012 10:34 am

VOA - World News

Các cuộc biểu tình chống Mỹ đã nổ ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan, và trên khắp nước sang tới ngày thứ tư để phản đối vụ đốt kinh Quran tại một căn cứ của NATO.

Đám đông đàn ông ở Kabul ngày hôm nay hô to khẩu hiệu “đả đảo nước Mỹ.” Các giới chức nói rằng cảnh sát đã bắn chỉ thiên để giải tán người biểu tình, làm ít nhất 1 người bị thương.

Ngày thứ Sáu là ngày linh thiêng của Hồi giáo và các cuộc biểu tình bắt đầu sau các buổi lễ cầu kinh tại các đền thờ.

Tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ ở Afghanistan, Tướng John Allen, đã ra một công bố ngày hôm nay, kêu gọi “mọi người trên khắp nước” hãy “bình tĩnh và kiềm chế” trong khi chờ điều tra về vụ đốt các cuốn kinh Quran tại căn cứ không quân Bagram.

Công bố nói rằng những người được chứng kiến đang được phỏng vấn. Một nhóm điều tra chung gồm thành viên của NATO và chính phủ Afghanistan.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ hôm thứ Ba.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gửi thư xin lỗi tới Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về việc báng bổ cuốn kinh Hồi giáo tại căn cứ Bagram.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã kêu gọi người Mỹ tránh việc đi lại bên trong nước Nam Á này nếu không cần thiết.

Hôm qua, các giới chức NATO cho hay một cá nhân mặc quân phục Afghanistan đã bắn chết hai binh sĩ liên quân ở tỉnh Nangarhar thuộc đông bộ Afghanistan trong một cuộc biểu tình phản đối vụ đốt kinh Quran.

Trước đó cũng trong ngày hôm qua, phe Taliban đã ra một công bố kêu gọi người Afghanistan tấn công các mục tiêu nước ngoài để trả đũa cho vụ báng bổ cuốn kinh thánh Hồi giáo.

Tuy nhiên, các phái đoàn Afghanistan được giao nhiệm vụ điều tra vụ việc đã kêu gọi người dân Afghanistan tránh tham gia các cuộc biểu tình.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1411 guests

cron