Mỹ chia sẻ quan tâm của Israel về nguy cơ Iran có vũ khí hạt

PostWed Feb 22, 2012 7:11 am

VOA - World News

Chuyến đi 3 ngày của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon tới Israel diễn ra giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng giữa Israel và Iran, và những lời đồn đại trong giới truyền thông về một cuộc tấn công phủ đầu mà Israel có thể phát động, trong khi giới lãnh đạo Mỹ và Âu Châu kêu gọi hãy chờ thêm một thời gian để đợi một giải pháp ngoại giao.

Cố vấn an ninh Donilon đã gặp Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, cùng cố vấn an ninh Israel, Tướng Yaakov Admiror cũng như Tham mưu Trưởng các lực lượng phòng vệ Israel, Tướng Benny Gantz.

Các thông cáo của Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh đến các cuộc tham khảo mật thiết giữa Hoa Kỳ và Israel, và nói rằng các cuộc thảo luận của Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon đề cập tới “toàn bộ các vấn đề an ninh mà hai nước cùng quan tâm”, và nhấn mạnh cam kết “không lay chuyển” của Hoa Kỳ đối với nền an ninh của Israel.

Hôm qua, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney được hỏi liệu ông Donilon có mang tới Israel một thông điệp đặc biệt, như giới truyền thông Israel và quốc tế đã tường trình, rằng cần có thêm thời gian cho các nỗ lực nhằm tìm một giải pháp ngoại giao, thì ông Carney trả lời rằng Hoa Kỳ và Israel “có chung một mục tiêu”, là ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân. Ông nói thêm rằng đường lối tăng cường các biện pháp chế tài của Tổng Thống Obama đã khiến cho Iran bị cô lập hóa hơn nữa, và tác động nặng nề tới nền kinh tế của Iran.

Ông Carney nói vấn đề còn lại vẫn là thái độ của Iran. Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc lập lại rằng Tổng Thống Obama đã nói rằng hãy còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao. Ông Carney phát biểu:

Ông Carney nói: “Hãy còn thời gian và không gian để các hoạt động ngoại giao mang lại kết quả, để các biện pháp chế tài hiệu quả dẫn tới một sự thay đổi trong cách hành xử của Iran, một thỏa thuận với Iran để nước này thực thi các trách nhiệm của họ, tham gia thương thuyết và giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Tuy nhiên chúng ta, dĩ nhiên, không loại trừ bất cứ giải pháp nào.”

Tờ The Jerusalem Post trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak, tuyên bố sau các cuộc thảo luận rằng Hoa Kỳ và Israel là các quốc gia có chủ quyền, “mỗi nước, suy cho cùng, chịu trách nhiệm về các quyết định cho riêng mình và cho tương lai của đất nước mình.”

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc cũng bình luận về những quan tâm của Israel về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Jay Carney nói:

“Chúng ta mạnh mẽ chia sẻ các quan tâm của Israel về nguy cơ Iran có thể phát triển một vũ khí hạt nhân. Chúng ta chia sẻ các quan tâm đó. Và chắc chắn chúng ta hiểu được những quan ngại sâu xa của Israel, xét vị trí địa lý và các điều kiện khác của nước này về những gì đang xảy ra đối với Israel.”

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Willilam Hague mới đây đã lên tiếng kêu gọi Israel hãy chờ thêm một thời gian để các biện pháp cấm vận trở nên hiệu quả, và giới chức cao cấp nhất quân đội Mỹ, Chủ Tịch Ủy ban các Tham mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, nói rằng bất cứ cuộc tấn công nào do Israel thực hiện nhắm vào Iran tại thời điểm này đều không phải là khôn ngoan.

Một chỉ huy trưởng quân sự cao cấp của Iran đã nói rằng Iran có thể phát động một cuộc tấn công phủ đầu chống “những kẻ thù” của họ, nếu cảm thấy mình có thể bị tấn công.

Theo chương trình đã định, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ gặp Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 5 tháng 3 sắp tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ngỏ lời trước tổ chức thân Israel lớn nhất ở Hoa Kỳ. Những bài diễn văn của hai ông sẽ được theo dõi chặt chẽ giữa lúc các quan tâm trên toàn cầu đang tăng cao về những căng thẳng giữa Israel và Iran.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1412 guests

cron