Nền kinh tế tăng trưởng chậm của Ấn Độ có thể không nhanh ch

PostSat Feb 11, 2012 7:49 pm

VOA - World News

Các số liệu ước đoán của chính phủ xác lập điều mà các kinh tế gia đang nói đến trong nhiều tháng nay. Nền kinh tế của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,9% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng ba này.

Con số này giảm mạnh từ tỷ lệ tăng trưởng 9% mà chính phủ Ấn Độ dự đoán hồi đầu năm ngoái. Đây cũng là đà tăng chậm nhất kể từ khi kinh tế Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Vào lúc đó, kinh tế Ấn Độ đã nhanh chóng phục hồi, nhưng các nhà kinh tế cho rằng lần này điều đó sẽ không xảy ra.

Ông A. Prasanna, một kinh tế gia thuộc công ty chứng khoán ICICI ở Mumbai, cho biết xáo trộn kinh tế và các vấn đề nội địa góp phần đáng kể vào đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc lần này.

“Nhu cầu đầu tư thật sự giảm xuống tại Ấn Độ vì ý tưởng kinh doanh đang yếu dần. Thêm vào đó là tỷ lệ lãi suất phi mã của Ngân hàng Dự trữ trong suốt năm qua để kiềm chế lạm phát. Lãi suất cao càng gây cản trở thêm cho các nguồn đầu tư.”
Chính phủ bị quy trách nhiệm về tình trạng nhu cầu đầu tư giảm. Chính phủ tạm gác qua một bên các chính sách cổ súy thương mại để xử lý hàng loạt các vụ tai tiếng tham nhũng và tình trạng thiếu sự đồng thuận chính trị.

Ngoài ra, tình trạng tài chính của chính phủ cũng không lành mạnh như hồi năm 2008. Lúc đó, chính phủ Ấn đã bơm hàng tỷ đô la vào để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Lần này, chính phủ không thể lặp lại như thế vì còn phải vật lộn với mức thâm hụt tài chính cao.

Kinh tế gia Prasanna nói mọi sự chú ý đang tập trung vào ngân sách liên bang sẽ công bố vào tháng tới vì cách đáp ứng của chính phủ có thể đóng vai trò then chốt quyết định đà phục hồi kinh tế.
“Nếu chính phủ đưa ra tín hiệu là sẽ nỗ lực giảm bớt tình trạng thâm hụt và nắm cơ hội tiến hành một số cải tổ trong các lĩnh vực chính, điều đó sẽ giúp hạ lãi suất cũng như cải thiện ý tưởng kinh doanh. Việc này có thể không giúp cải thiện được tình hình hiện nay là bao, nhưng có tầm quan trọng về lâu về dài.”
Nhưng các nhà kinh tế lưu ý rằng chính phủ không thể mức tăng trưởng kinh tế cao là chuyện đương nhiên như đã từng làm nhiều năm trước đây, mà phải nỗ lực thêm nữa để mang lại xung lực mới cho nền kinh tế.

Đa số các dự đoán cho rằng kinh tế Ấn sẽ tăng trưởng chừng 7% trong năm tới. Mức này cao so với các quốc gia phát triển, nhưng không cao đối với một nền kinh tế đang trỗi dậy có hy vọng là một trong những đầu máy giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu trong thập niên này.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1391 guests

cron