Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy phác họa kế hoạch kinh tế m

PostSun Jan 29, 2012 10:05 am

VOA - World News

Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy vừa phác họa các đề nghị kinh tế mới trên một chương trình truyền hình hôm nay, mà giới quan sát nhận định là nhằm mục đích củng cố vị thế của ông với giới cử tri Pháp, trong thời gian dẫn tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng Tư năm nay.

Mặc dù ông Sarkozy chưa chính thức loan báo sẽ tái tranh cử, nhiều người tin rằng ông sẽ phải đối đầu với chính khách Đảng Xã hội Francois Hollande, người được coi là dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận, trong khi ông Sarkozy vận động để duy trì chức vụ trong thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì.

Đề nghị của ông Sarkozy kêu gọi tăng thuế trị giá gia tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ, trong khi cắt thuế lương bổng cho giới chủ nhân. Các đề nghị của nhà lãnh đạo Pháp là nhằm giải quyết nạn thất nghiệp ngày càng lên cao trong nước, trong tình hình gần 3 triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp.

Tổng thống Sarkozy cũng đề nghị một sắc thuế đánh trên các giao dịch tài chính ở Pháp, ông đang vận động để các nước Liên hiệp Châu Âu áp dụng sắc thuế này.

Tổng thống Sarkozy xuất hiện trên đài truyền hình 2 tuần lễ sau khi Pháp bị hạ mức đánh giá tín dụng từ hạng cao nhất là 3 A, chỉ một tuần sau khi ông Hollande phát động chiến dịch vận động tranh chức Tổng Thống với một bài diễn văn tấn công điều mà ông gọi là “thế giới tài chính cao cấp.”

Cũng trong ngày hôm nay tại Athens, Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos đã gặp các chính khách cấp cao trong nước, giữa lúc ông tìm cách vận động sự ủng hộ của họ cho một thỏa thuận nhằm giảm mức nợ nần của Hy Lạp, và giúp nước ông tránh cảnh vỡ nợ.

Thỏa thuận này theo dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối tuần này, và sẽ giúp Hy Lạp hội đủ điều kiện để được nhận một kế hoạch cứu nguy mới của Liên hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Hy Lạp phải bảo đảm một kế hoạch trọn gói trị giá 169 tỉ đôla nội trong vòng vài tuần tới để tránh tình trạng không thanh toán được các món nợ đáo hạn vào tháng Ba năm nay.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1362 guests

cron