Kazakhstan: Lãnh đạo hoan nghênh thống nhất, OSCE chỉ trích

PostMon Jan 16, 2012 8:14 pm

VOA - World News

Ông Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Kazakhstan, nói thắng lợi to lớn của đảng ông trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, là dấu hiệu hỗ trợ dành cho chính phủ của ông, sau những cuộc biểu tình chống chính phủ gây chết người tháng trước.

Nhưng các nhà quan sát thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, OSCE, hôm thứ Hai đã lên tiếng chỉ trích bầu cử, nói rằng trong đó bất kỳ phe đối lập thực sự nào đều bị khai trừ.

Phúc trình của OSCE cho biết các thùng phiếu không hề đáp ứng những nguyên tắc dân chủ cơ bản.

Các giới chức Kazakhstan đã phản đối chỉ trích của OSCE, họ nói cuộc bầu cử được tiến hành công khai và minh bạch.

Các kết quả sơ khởi cho biết đảng Nur Otan của ông Nazarbayev đã thu được 81% số phiếu, cùng hai đảng khác thân ông Nazarbayev, là đảng Ak Zhol và đảng Cộng sản Nhân dân, đảng này lần đầu tiên đã thu được phiếu. Hiện tại đảng Nur Otan giữ mọi ghế tại quốc hội.

Theo luật bầu cử mới của Kazakhstan, đảng về nhì sẽ tự động chiếm được ghế. Nhưng bất cứ đảng nào có thể thu được ít nhất 7% phiếu cũng sẽ chiếm được ghế.

Đảng đối lập Dân Chủ Xã Hội Toàn Quốc cho hay đang dự tính tổ chức biểu tình vào thứ Ba. Đảng này tự nhận là đảng đối lập đích thực, chỉ chiếm được có 1,6% tổng số phiếu. 3 chính đảng khác cũng bị bỏ xa dưới mức tiêu chuẩn 7%.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1320 guests

cron