Trung Quốc thúc đẩy hoà bình trên bán đảo Triều Tiên

PostMon Jan 09, 2012 6:22 pm

VOA - World News

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hứa sẽ làm điều ông gọi là “những nỗ lực không ngừng” để gìn giữ hoà bình trên bán đảo Triều Tiên, trong những cuộc thảo luận với Tổng thống Nam Triều Tiên.

Tân Hoa Xã nhà nước Trung Quốc cho biết chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói với người tương nhiệm Nam Triều Tiên Lee Myung-bak, tại Bắc Kinh hôm thứ Hai là ổn định tại bán đảo này là quan tâm chính của ông. Ông nói vì quyền lợi của các bên, nên cần bảo vệ hoà bình trong vùng.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói Tổng thống Lee và chủ tịch Hồ trao đổi quan điểm thẳng thắn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và đồng ý cùng nhau làm việc về vấn đề này.

Bắc Kinh và Seoul quan sát chặt chẽ một nước Bắc Triều Tiên vũ trang bằng vũ khí hạt nhân giữa những lo ngại về bất ổn sau khi nhà lãnh đạo lâu năm của Bắc Triều Tiên Kim Jong Il từ trần. Trung Quốc ủng hộ con trai và người thừa kế của Kim Jong Il là Kim Jong Un.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý bắt đầu những thủ tục quốc nội cần thiết để bắt đầu thương thuyết về một thoả thuận mậu dịch tự do.

Tổng thống Lee đến Bắc Kinh hôm thứ Hai. Trong chuyến thăm 3 ngày, theo dự liệu, ông sẽ gặp các nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1294 guests

cron