Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ bắt đầu chuyến công du Châu Á

PostTue Jan 03, 2012 9:59 am

VOA - World News

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell hôm nay đến Bắc Kinh trong chuyến viếng thăm cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Đông Bắc Á kể từ khi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời.

Ông Campbell cũng sẽ đến thăm Seoul và Tokyo trong chuyến công du 4 ngày. Bộ Ngoại giao ở Washington cho biết ông sẽ thảo luận về “một loạt các vấn đề song phương, khu vực, và toàn cầu; kể cả những diễn tiến mới nhất có liên hệ tới Bắc Triều Tiên.”

Trung Quốc, Nam Triều Tiên, và Nhật Bản là những nước láng giềng gần của Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và đã tham gia cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng về việc giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng Tư năm 2009 Bắc Triều Tiên rút khỏi cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Hoa Kỳ và Nga.

Cuộc đàm phán thường được gọi là đàm phán 6 bên có mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế.

Hôm qua, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak tỏ ý lạc quan là năm nay có thể là một bước ngoặt trong vụ tranh chấp hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Ông Lee nói rằng Seoul sẵn sàng thực hiện lại cuộc đàm phán 6 bên và cung cấp viện trợ kinh tế cho miền Bắc, nếu Bình Nhưỡng đồng ý tạm ngưng các hoạt động hạt nhân.

Trước khi ông Kim Jong Il qua đời hồi tháng trước Bắc Triều Tiên tỏ ý cho thấy họ có thể ngồi lại vào bàn đàm phán, nhưng không có những điều kiện tiên quyết mà Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đặt ra, trong đó có việc ngưng chỉ chương trình tinh luyện uranium.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1278 guests

cron