Các giám sát viên LĐ Ả Rập đi thăm thành phố điểm nóng ở Syr

PostTue Dec 27, 2011 9:18 am

VOA - World News

Các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập đã bắt đầu chuyến viếng thăm thành phố điểm nóng Homs của Syria để theo dõi việc thực thi cam kết của chính phủ là sẽ rút xe tăng và binh lính ra khỏi các thành phố và trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Đài truyền hình Syria cho biết các giám sát viên đã họp với tỉnh trưởng tỉnh Homs ngày hôm nay, một ngày sau khi các nhà tranh đấu nhân quyền hối thúc các giám sát viên đến thăm thành phố này ngay lập tức.

Các nhân vật tranh đấu nói rằng lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 30 người ở Homs ngày hôm qua. Họ nói rằng lực lượng chính phủ đã gia tăng những vụ tấn công ở thành phố này trong vài ngày qua, nhưng đã rút đi trước khi các giám sát viên tới nơi.

Các nhà tranh đấu cho biết 20,000 người đã xuống đường biểu tình ở Homs nhân chuyến viếng thăm của các giám sát viên.

Tuy nhiên hãng thông tấn SANA của nhà nước loan tin “những phần tử khủng bố vũ trang” đã phá hoại một đường ống dẫn khí đốt ở Homs. Hãng tin này cũng nói rằng “các phần tử khủng bố” đã đụng độ với nhà chức trách gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên đoàn Ả Rập cho biết các giám sát viên của ít nhất 8 quốc gia Ả Rập hôm nay sẽ đến thăm các thành phố ở Syria, trong đó có Homs, Idlib, Hama và Daraa. 50 giám sát viên và 10 giới chức khác của Liên đoàn Ả Rập đã từ Ai Cập đến Syria hôm qua.

Các nhà tranh đấu nhân quyền và Hội đồng Quốc gia Syria của phe đối lập nói rằng chính phủ chỉ giả vờ chấp nhận kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập. Một số người biểu tình chống chính phủ đã chỉ trích lập trường của Liên đoàn Ả Rập đến độ tố cáo rằng liên đoàn này là tòng phạm của những vụ giết người.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria, ông Burhan Ghalioun hôm qua yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đứng ra nhận lãnh vai trò lãnh đạo của nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chận bạo động ở Syria.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1261 guests

cron