Ðoàn xe chở binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Iraq, kết thúc 9 năm ch

PostSun Dec 18, 2011 11:31 am

VOA - World News

Đoàn xe cuối cùng chở các binh sĩ Mỹ đã rời Iraq và tiến vào Kuwait sáng hôm nay, Chủ nhật 18 tháng 12.

Chiếc xe cuối cùng chở hàng trăm binh sĩ Mỹ đã băng qua biên giới vào lúc 7 giờ 38 phút, tức 4 giờ 38, giờ quốc tế, để lại vài trăm binh sĩ tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad.

Cuộc triệt thoái các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm, với cái giá phải trả là sinh mạng của 4,500 binh sĩ Mỹ, hàng chục ngàn người Iraq, làm Hoa Kỳ tốn kém hàng trăm tỉ đôla.

Chiến tranh tại Iraq khởi sự hồi năm 2003, với  một chiến dịch gọi là “gây sốc và kinh hoàng”, lật đổ nhà độc tài Iraq Saddam Hussein.

Vào lúc cao điểm của cuộc chiến, hơn 170,000 binh sĩ Mỹ trú đóng tại Iraq tại hơn 500 căn cứ quân sự.

Đến hôm qua, thứ Bảy, chỉ còn lại có 3,000 binh sĩ.

Giới chỉ trích nói rằng Hoa Kỳ đã để lại một đất nước bị tàn phá, với hàng ngàn phụ nữ góa bụa và nhiều trẻ em mồ côi, một dân tộc bị chia rẽ sâu xa dựa trên đảng phái, trong khi  phần lớn cấu trúc hạ tầng chưa được xây dựng lại.

Chính phủ do Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki lãnh đạo, do người Shia chiếm đa số, đang chật vật xoay sở để đạt được một thỏa thuận chia quyền giữa các chính đảng Hồi giáo Shia, Hồi giáo Sunni và người Kurd.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói tương lai của Iraq, giờ đây “đang nằm trong tay của chính nhân dân Iraq.”

Hôm qua, trong một chuyến đi thăm Tripoli, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta  nhắc đến quyết định hôm thứ Sáu của Hoa Kỳ, tháo bỏ hầu hết những biện pháp cấm vận áp đặt từ thời nhà độc tài Gadhafi:

Ông Panetta nói quyết định này sẽ giúp chính phủ Libya tiếp cận hầu hết các tài sản của Libya trên thế giới, và giúp tân thủ tướng trong khi giám sát các nỗ lực tái thiết và chuyển đổi.”

Tuy nhiên, tài sản của gia đình và tay chân của Gadhafi đang nằm trong thẩm quyền của Hoa Kỳ vẫn còn bị đóng băng.














NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1237 guests

cron