Đồng tiền yếu tăng khó khăn cho kinh tế Ấn Độ

PostFri Dec 09, 2011 2:25 pm

VOA - World News

Sau khi có tỷ giá thấp nhất so với đôla Mỹ cách nay hai tuần, đồng rupee của Ấn Độ chỉ ngoi lên lại một chút ít không đáng kể. Tính ra đồng tiền này mất gần 15% giá trị trong vòng 4 tháng.

Các nhà kinh tế nói đồng tiền yếu sẽ làm Ấn Độ khó chống lạm phát, đang ở mức trên 10% từ hơn một năm nay và đang làm đau đầu lãnh đạo.

Nhà kinh tế D.K. Joshi thuộc văn phòng tư vấn Crisil ở Mumbai nói đồng rupee mất giá không phải là tin vui cho Ấn Độ vì nó sẽ làm hàng nhập khẩu tăng giá.

Ngân hàng Trung ương đã can thiệp bằng cách bán đôla Mỹ và mua lại đồng rupee, nhưng các nhà phân tích nói biện pháp này có giới hạn vì ngân hàng này phải bảo quản kho dự trữ ngoại hối cho nguyên vẹn.

Mấy tháng qua, nhiều loại tiền châu Á mất giá so với đôla Mỹ, nhưng đồng rupee mất giá nhiều nhất.

Lý do mất giá chủ yếu là vì nhiều khoản đầu tư nước ngoài đã chắp cánh bay khỏi Ấn Độ.

Nhà kinh tế D.K. Joshi nói Ấn Độ lệ thuộc nhiều vào các khoản đầu tư đổ vào thị trường chứng khoán, nhưng chỉ thấy các nhà đầu tư nước ngoài rút tiền ra hàng tỉ.

Số vốn nước ngoài này rất khó trở lại, ngoại trừ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dịu bớt. Nhiều người lo ngại nếu cuộc khủng hoảng khu vực euro xấu thêm, Ấn Độ rất khó thu hút vốn nước ngoài.

Các chuyên viên nói đồng rupee khó lòng phục hồi mạnh mẽ trong một sớm một chiều.

Nhiều người hy vọng quyết định mới đây của chính phủ, cho các hệ thống cửa hàng bán lẻ của nước ngoài nhảy vào Ấn Độ làm ăn, có thể giúp mang thêm ngoại tệ về cho Ấn, nhưng hy vọng này tan biến khi chính phủ tạm ngưng quyết định đó, vì có nhiều chống đối.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1210 guests

cron