Bầu cử vòng nhì Ai Cập: Các đảng Hồi giáo cạnh tranh dữ dội

PostTue Dec 06, 2011 12:37 pm

VOA - World News

Ai Cập tổ chức ngày thứ hai cho cuộc bầu cử quốc hội vòng nhì, trong bối cảnh các đảng phái Hồi giáo tranh đua ngày càng sôi nổi để giành phiếu tại hai thành phố lớn nhất Ai Cập và 7 tỉnh thành khác.

Cuộc bỏ phiếu vòng nhì để bầu ra 52 ghế đại diện tại Cairo, Alexandria và các tỉnh thành khác bắt đầu từ ngày hôm qua, thứ Hai, và theo trù liệu sẽ kết thúc trong ngày hôm nay, thứ Ba.

24 ghế trong số này là cuộc đua tranh giữa các ứng cử viên của hai nhóm Hồi giáo chính ở Ai Cập: Đảng Tự do và Công lý của nhóm Huynh đệ Hồi giáo và Đảng Nour cực kỳ bảo thủ của người Salafi.

Những người chứng kiến nói rằng căng thẳng giữa các đảng phái Hồi giáo tăng cao tại một số quận bỏ phiếu vòng nhì ngày hôm qua, khi những người ủng hộ đảng Al-Nour yêu cầu những người vận động cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo rời khỏi các khu vực xung quanh các phòng phiếu.

Các nhà cầm quyền quân nhân quy định không phép những người vận động tranh cử của bất cứ đảng phái nào đến gần các địa điểm bỏ phiếu để bảo đảm tính công bằng cho cuộc bầu cử.

Hai đảng Hồi giáo chính đang tìm cách giành thêm phiếu tiếp theo sau các kết quả cao mà họ đạt được từ cuộc bỏ phiếu vòng một cùng thời gian này hồi tuần trước, bầu chọn các ứng cử viên.

Kết quả bầu chọn xếp theo đảng phái được phổ biến hôm Chủ nhật cho thấy đảng Tự do và Công lý đang dẫn đầu với 37%, thứ nhì là Đảng Nour với 24% và thứ bà là Khối Ai Cập với 13%.

Đảng của người Salafi ủng hộ việc áp dụng chặt chẽ luật Hồi giáo, theo đó phải phân biệt phái tính, phụ nữ phải che mạng hoàn toàn, và cấm rượu.

Kết quả giành được phiếu bầu cao của Đảng Nour khiến cho nhiều người Ai Cập cấp tiến lo ngại như là một mối đe dọa đến các quyền tự do công dân của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay nói rằng Washington trông mong tất cả các "diễn viên dân chủ" tại Ai Cập đề cao nhân quyền toàn cầu, trong đó có các quyền của phụ nữ, và bảo đảm tự do tôn giáo. Bà Clinton đã phát biểu như vậy tại một diễn đàn Châu Âu ở thủ đô Vilnius của Lithuania.

Bà Clinton cũng kêu cọi các nhà cầm quyền quân nhân Ai Cập tiếp tục bảo đảm cho cuộc bầu cử tự do và công bằng trong các vòng bỏ phiếu kế tiếp và "nhanh chóng" chuyển giao "quyền lực thực sự" cho một tân chính phủ dân sự.

Quân đội đã nắm quyền kiểm soát Ai Cập sau một cuộc nổi dậy của quần chúng buộc cựu tổng thống chuyên quyền Hosni Mubarak phải từ chức hồi tháng 2.

Cử tri tại 18 tỉnh thành còn lại của Ai Cập sẽ bầu chọn hạ viện trong hai giai đoạn bỏ phiếu sẽ diễn ra trong những tuần lễ sắp tới.

Cuộc bầu chọn thượng việc với quyền lực thấp hơn sẽ bắt đầu vào cuối tháng Giêng và hoàn tất vào tháng 3.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1201 guests

cron