Binh sĩ Syria và quân nhân đào ngũ đụng độ ở miền bắc

PostSat Dec 03, 2011 7:32 am

VOA - World News

Những vụ đụng độ giữa binh sĩ chính phủ và quân nhân đào ngũ ở miền bắc Syria đã gây tử vong cho ít nhất 15 người.

Đài quan sát nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, cho biết vụ giao tranh tảng sáng thứ Bảy ở thành phố Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đã gây tử vong cho 7 binh sĩ chính phủ, 5 quân nhân đào ngũ và 3 thường dân.

Vụ này xảy ra một ngày sau khi cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp quốc biểu quyết để lên án Syria về những vụ vi phạm nhân quyền “tàn bạo” và “có hệ thống” trong cuộc đàn áp biểu tình.

Nghị quyết mà Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thông qua hôm thứ Sáu cũng lập ra chức vụ điều tra viên đặc biệt để điều tra những vụ vi phạm nhân quyền ở Syria. Tuy nhiên cơ quan này không đưa Damascus ra trước Hội đồng Bảo an để có những hành động khác nữa.

Nghị quyết được thông qua với 37 phiếu thuận. Nga, Cuba, Trung Quốc và Ecuador bỏ phiếu chống trong khi 6 nước khác bỏ phiếu trắng.

Không lâu trước cuộc biểu quyết, Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay nói với Hội đồng Nhân quyền rằng một cuộc nghiên cứu mới đây do Liên hiệp quốc hậu thuẫn kết luận rằng các lực lượng Syria đã tấn công cả trẻ em lẫn người lớn.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneve nói rằng phúc trình đó thiếu cân đối.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington “mạnh mẽ ủng hộ” những nỗ lực của Hội đồng Nhân quyền để “phơi bày những hành vi bạo ngược của chế độ Assad.” Bà nói thêm rằng phúc trình của Liên hiệp quốc cho thấy chính phủ Syria “sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để bóp nghẹt những khát vọng chính đáng của người dân Syria.”

Trong khi đó, các nhân vật tranh đấu cho hay ít nhất 8 người bị bắn chết hôm thứ Sáu trong lúc hàng vạn người biểu tình để hối thúc lân bang Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng trái động để bảo vệ thường dân.

Trong một diễn tiến khác, những người mục kích và các nhà tranh đấu nói rằng những vụ pháo kích dữ dội đã xảy ra tại những ngôi làng của Syria nằm gần biên giới Li Băng.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1189 guests

cron