Ai Cập: Đụng độ tiếp diễn tại Cairo

PostSat Nov 26, 2011 7:38 am

VOA - World News

Những người biểu tình bên trong và xung quanh Quảng trường Tahrir nổi tiếng ở Cairo lại một lần nữa đụng độ với các lực lượng an ninh Ai Cập.

Những vụ đụng độ mới nhất bùng ra sáng sớm hôm nay khi những người biểu tình ném đá vào cảnh sát. Cảnh sát chống bạo động đã đáp trả bằng cách bắn lựu đạn cay để giải tán đám đông.

Ít nhất 1 người thiệt mạng khi những người biểu tình xô xát với cảnh sát bên ngoài tòa nhà Nội các. Những người mục kích nói rằng nạn nhân bị cán chết bởi một chiếc xe hơi của lực lượng an ninh. Bộ Nội vụ Ai Cập xác nhận cái chết vừa kể nhưng nói thêm rằng đây là một tai nạn.

Các giới chức cho biết 3 người khác bị thương trong vụ đụng độ mới nhất, tiếp theo sau những vụ bạo động hồi tối thứ Sáu ở thành phố cảng Alexandria.

Những đường phố tối đen ở Alexandria bị khói lựu đạn cay bao trùm trong lúc hàng vạn người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh. Nhiều người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát canh gác toà nhà an ninh chính của thành phố trước khi bị cảnh sát trên xe bọc sắt đuổi chạy.

Trong khi đó, tại Cairo, hàng ngàn người đã xuống đường để kêu gọi dân chúng ủng hộ cho cảnh sát và quân đội.

Những cuộc mít ting khuya thứ Sáu diễn ra sau một cuộc biểu tình qui mô lớn, với hàng trăm ngàn người chen chúc ở Quảng trường Tahrir đòi chấm dứt ngay quyền cai trị của quân đội.

Nhiều người biểu tình cũng chỉ trích việc hội đồng quân nhân đương quyền bổ nhiệm một viên chức từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak làm tân thủ tướng.

Ông Kamal el-Ganzouri hôm qua cho biết ông sẽ không thể thành lập tân nội các trước khi cuộc bầu cử quốc hội bắt đầu vào thứ hai tuần sau. Đó sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ.

Giới hữu trách loan báo cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong 2 ngày thay vì một ngày. Hãng tin Reuters trích lời một giới chức Bộ Nội vụ nói rằng sự thay đổi này có mục đích giảm thiểu tình trạng quá đông người ở địa điểm bỏ phiếu và giảm bớt rủi ro về an ninh.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1178 guests

cron