Thâm hụt ngân sách, mỗi người Mỹ mắc nợ 50 ngàn đô la

PostSun Nov 13, 2011 1:33 pm

VOA - USA

Thành viên của ủy ban lưỡng đảng giảm thâm hụt đoan quyết là vẫn có thể đạt tới một thỏa thuận trước hạn chót là ngày 23 tháng 11 được ấn định trong một thỏa thuận ngân sách đã được ký ban hành trước đây trong năm. Thượng nghị sỹ Pat Toomey đại diện bang Pennsylvania nói: "Thời gian đã sắp hết, nhưng vẫn còn chút đỉnh. Chúng ta vẫn còn thời giờ, nhưng chúng ta không thể phí phạm nó."

Ông Toomey lên tiếng trên đài truyền hình trong chương trình "Fox News Sunday." Cũng lên tiếng trong chương trình này là thành viên ủy ban thuộc đảng Dân chủ, dân biểu James Clyburn, bang South Carolina. Ông nói: "Chúng ta còn 10 ngày để làm chuyện này, và tôi thực sự tin rằng tất cả những yếu tố cho một giải pháp tốt đẹp đã có ở đấy. Chúng ta chỉ cần triển khai ý chí mà thôi."

Nếu như ủy ban không đạt đến đồng thuận, những khoản cắt giảm sẽ tự động được thi hành, ảnh hưởng tới những khoản chi tiêu quốc nội do phe Dân chủ đã tranh đấu và chi tiêu quốc phòng do phe Cộng Hòa bênh vực.

Cả hai bên đã đưa ra những đề nghị để tránh một hệ quả như vậy.

Phe Cộng Hòa đang cho thấy thiện chí xét lại ít nhất một số phương cách tăng thu nhập (thuế), trong khi đảng Dân Chủ nói họ sẵn sàng cắt giảm chi tiêu của liên bang. Nhưng phe Cộng Hòa tiếp tục đòi rằng một khoản lớn tiết kiệm sẽ phải đến từ việc giảm chi.

Một lần nữa thượng nghị sỹ Toomey lên tiếng: "Nếu quí vị đi quá xa, nếu quí vị cố tìm cách tăng thêm thu nhập, quí vị sẽ gây thiệt hại cho kinh tế."

Phe Dân Chủ đang thúc đẩy mạnh để có cân bằng giữa giảm chi và tăng thuế trong việc cắt giảm cắt giảm ngân sách hầu tránh cho những chương trình trợ giúp cho giới nghèo và giới yếu kém không bị cắt giảm quá đáng. Dân biểu Clyburn cho hay thật là bất công nếu giới giàu được che chở không phải hy sinh trong việc quân bình ngân sách.

1 ngàn 200 tỉ đô là là mục tiêu tối thiểu trong việc giảm thâm hụt. Một số trong 12 thành viên của ủy ban tối cao cho hay họ hy vọng đạt được thỏa thuận cắt giảm thâm hụt nhiều hơn nữa, có lẽ trong tầm cỡ 4 ngàn tỉ đô la; có phần chắc cắt giảm ở tầm mức này cần đòi hỏi cải tổ các chương trình hưu bổng và chăm sóc y tế cho giới người về hưu. Nhưng dường như ủy ban chỉ đang vất vả cố gắng làm sao thỏa mãn cắt giảm thâm hụt ở mức tối thiểu mà thôi.

Thâm hụt ngân sách liên bang đã vượt quá 1 ngàn tỉ đô la nội trong năm nay. Nợ quốc gia, bao gồm những thâm hụt chồng chất hằng năm, tổng cộng đã lên tới trên 15 ngàn tỉ đô la, hay 50 ngàn đô la mỗi đầu người trong nước.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1165 guests

cron