Hàng ngàn ủng hộ viên của Tổng thống Syria phản đối Liên đoà

PostSun Nov 13, 2011 9:28 am

VOA - World News

Hàng chục ngàn người trung thành với chính phủ Syria đã tuần hành tại các thành phố lớn trong ngày thứ nhì của các cuộc biểu tình chống quyết định của Liên đoàn Ả rập tạm ngưng quy chế thành viên của Syria, vì chính phủ nước này tiếp tục chiến dịch đàn áp gây nhiều chết chóc chống một cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Đài truyền hình nhà nước Syria trình chiếu hình ảnh những đám đông thân chính phủ tại thủ đô Damascus, Aleppo và nhiều thành phố khác ngày hôm nay.

Nhiều người biểu tình vẫy quốc kỳ Syria và giương những tấm ảnh của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một cuộc biểu quyết hôm qua, Liên đoàn Ả Rập đồng ý tạm ngưng tư cách thành viên của Syria, khởi sự từ ngày thứ Tư, nếu chính quyền của ông Assad tiếp tục làm ngơ lời kêu gọi của Liên đoàn Ả Rập, yêu cầu Damascus mở đối thoại với phe đối lập và chấm dứt chiến dịch đàn áp bạo động, chống cuộc nổi dậy kéo dài 8 tháng qua.

Những người trung thành với Tổng Thống Assad, trong tình trạng phẫn nộ, đã xông vào các đại sứ quán Ả rập Xê-út và Qatar ở thủ đô Damascus chiều tối hôm qua, gây phẫn nộ cho cả hai nước này.

Ả rập Xê-út và Qatar là 2 trong tất cả 18 nước đã biểu quyết hậu thuẫn quyết định của Liên đoàn Ả Rập, tạm treo quy chế thành viên của Syria.

Ả rập Xê-út đã lên án cuộc tấn công hôm qua vào đại sứ quán nước họ ở thủ đô của Syria, nói rằng chính phủ Syria ở Damascus phải chịu trách nhiệm về sự an ninh của tất cả các quyền lợi của Ả rập Xê-út tại Syria.

Hãng Thông tấn chính thức của Ả rập Xê-út nói rằng những người biểu tình chống Liên đoàn Ả Rập đã ném đá vào tòa đại sứ, làm vỡ cửa kiếng và phá hoại các văn phòng trong tòa nhà.

Một đám đông lớn cũng tụ tập bên ngoài đại sứ quán Qatar, và đã vượt qua các cổng chính vào tòa nhà.

Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ nói những người biểu tình thân Assad cũng tìm cách xông vào đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Damascus và các lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Aleppo và Latakia.

Thổ nhĩ kỳ không phải là một thành viên của Liên đoàn Ả Rập, nhưng nước này đả kích nặng nề việc Syria sử dụng bạo lực để đàn áp những người biểu tình ôn hòa thuộc phe đối lập.

Syria đã ký kết kế hoạch đồng ý đối thoại với phe đối lập vào ngày 2 tháng 11, tuy nhiên bạo động đã leo thang, hơn 100 người đã bị sát hại trong các cuộc tấn công do các lực lượng an ninh thực hiện chống những người biểu tình chống Tổng Thống Assad, và trong các trận giao tranh đẫm máu giữa quân đội Syria và những quân nhân rời bỏ hàng ngũ, để về với phe đối lập.

Cuộc biểu quyết của Liên đoàn Ả Rập đã được Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và Anh ca ngợi.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon mô tả đây là một “hành động cương quyết và can đảm”, và ông hoan nghênh ý định của liên đoàn Ả Rập sẽ bảo vệ thường dân Syria.

Tổng thư ký Ban nói Liên Hiệp Quốc sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết khi được yêu cầu.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1165 guests

cron