Bầu cử ở Liberia: Bà Sirleaf tái đắc cử Tổng thống

PostThu Nov 10, 2011 6:43 pm

VOA - World News

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, nhà lãnh đạo phái nữ đầu tiên được bầu một cách dân chủ của châu Phi, đã dễ dàng đắc cử nhiệm kỳ hai trong một cuộc bầu cử vòng hai bị đối thủ tẩy chay.

Với hầu hết số phiếu được kiểm xong sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba, Uỷ ban bầu cử nói bà Sirleaf chiếm được hơn 90% số phiếu trong khi ứng cử viên đối lập Wilson Tubman được 9%. Cử tri đi bầu ít.

Ông Tubman tẩy chay cuộc bầu cử vòng hai nói cuộc bầu cử này gian lận có lợi cho Tổng thống Sirleaf. Ông nói ông sẽ từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.

Các quan sát viên bầu cử thuộc trung tâm Carter có trụ sở tại Hoa Kỳ cho hay cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì tại Liberia đáng tin cậy và thỏa mãn các tiêu chuẩn quốc tế của các cuộc bầu cử dân chủ.

Những người này cũng bác bỏ nhận xét của ông Tubman là cuộc bầu cử có nhiều khuyết điểm trầm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói Hoa Kỳ thất vọng vì đối lập tẩy chay cuộc bầu cử. Ông khuyến nghị tất cả người dân Liberia hãy chấp nhận kết quả cuộc bầu cử một cách ôn hòa.







Những cột mốc chính trong diễn biến chính trị ở Liberia:
1822 - Đợt định cư đầu tiên của những người nô lệ Mỹ được tự do thành lập quốc gia Liberia ngày nay.
1847 - Libya trở thành một nước cộng hòa độc lập.
1944 - Ông William Tubman trở thành Tổng thống. Ông đảm nhận chức vụ này cho đến khi chết vào năm 1971, ông khuyến khích đầu tư nước ngoài và nỗ lực hàn gắn những chia rẽ giữa con cháu những người nô lệ Mỹ và thổ dân Liberia.
1980 - Ông Samul Doe làm một cuộc đảo chánh quân sự, cai trị độc tài trong một thập niên.
Tháng 12 năm 1989 - Ông Charles Taylor phát động một cuộc nổi loạn dẫn đến nội chiến.
Tháng 9 năm 1990 - Ông Doe bị bắt và bị xử tử. 1997- Ông Charles Taylor được bầu làm Tổng thống. Tháng 8 năm 2003 - Một hòa ước chấm dứt chiến tranh. Ông Taylor từ chức và bị Tòa Hình sự quốc tế The Hague truy tố về những tội phạm chiến tranh vì vai trò của ông trong cuộc nội chiến Sierra Leone. Một chính phủ lâm thời lên nắm quyền.
Tháng 11 năm 2005 - Kinh tế gia Ellen Johnson Sirleaf được bầu làm Tổng thống, trở thành phụ nữ đầu tiên là nguyên thủ quốc gia.
Tháng 4 năm 2007 - Liên Hiệp Quốc bỏ lệnh cấm vận đối với kim cương của Liberia đã có từ trước để ngăn ngừa tiến trình tài trợ cho cuộc nội chiến tại Sierra Leone.
Tháng Hai năm 2009 - Tổng thống Sirleaf xin lỗi trước Ủy ban Sự thật và Hòa giải Liberia vì đã ủng hộ ông Taylor. Bà nói bà bị ông Taylor lừa gạt và tin sự nổi loạn của ông này là cần thiết và bà đã cho ông tiền.
Tháng 10 năm 2011 - Tổng thống Sirleaf được giải Nobel Hòa bình vì đã tranh đấu để cải thiện quyền phụ nữ. Ứng cử viên tổng thống Wilson Tubman nói với Pháp tấn xã là bà Sirleaf không đáng được giải vì bà tham gia bạo động. Ông Tubman cũng nói trao giải cho bà trước cuộc bầu cử của Liberia là không thể chấp nhận được.
Ngày 10 tháng 11 năm 2011 - Tổng thống Sirleaf đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử vòng hai bị ứng cử viên đối lập Tubman tẩy chay vì cho là gian lận.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1454 guests

cron