TT Colombia: Cái chết của Cano là 'cú đấm mạnh nhất' đối với

PostSat Nov 05, 2011 6:44 am

VOA - World News

Các lực lượng quân đội Colombia đã hạ sát thủ lãnh hàng đầu của nhóm phiến quân cánh tả ở nước này.

Ông Alfonso Cano, viên chỉ huy hàng đầu của lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC, đã bị thiệt mạng trong vụ đột kích của quân đội ngày hôm nay trong vùng Cauca ở miền tây nam.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nói rằng cái chết của ông Cano là cú đấm mạnh nhất trong lịch sử của FARC. Ông hối thúc du kích quân FARC hãy giải tán vì thủ lãnh của họ đã chết.

Ông nói thêm rằng thêm rằng bạo động không phải là cách giải quyết vấn đề.

Ông Cano nắm quyền lãnh đạo nhóm nổi dậy này vào năm 2008 sau cái chết của người sáng lập FARC là ông Manuel Maruland Velez.

Ông Cano, tên thật là Guillermo Saen Varqas, sinh ra trong một gia đình trung lưu. Thân phụ ông là một nhà kinh tế nông nghiệp và mẹ ông làm giáo viên. Ông theo học nhân chủng học tại Đại học Quốc gia Bogota trước khi gia nhập Đảng Cộng Sản. Người ta tin rằng ông tham gia FARC hồi thập niên 1970.

Phiến quân FARC giao chiến với chính phủ Colombia từ thập niên 1960. Trong lúc hầu hết nguồn tài trợ của nhóm này đến từ hoạt động buôn lậu ma túy và tống tiền, người ta tin rằng họ đang cầm giữ một số người không rõ là bao nhiêu để đòi tiền chuộc hoặc để làm con bài mặc cả chính trị.

Tuy số phiến quân FARC đã giảm nhiều trong những năm gần đây, các nhà phân tích ước tính nhóm này vẫn còn khoảng 9,000 chiến binh.

FARC bị Colombia, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu liệt kê vào danh sách các tổ chức khủng bố.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1448 guests

cron