Kyrgyzstan bầu tân Tổng thống

PostSun Oct 30, 2011 8:14 am

VOA - World News

Cử tri Kyrgyzstan đã đi đầu phiếu trong ngày hôm nay để bầu chọn một vị Tổng thống mới.

16 ứng cử viên đang tham gia cuộc đua trong cuộc bầu cử đầu tiên tại quốc gia Trung Á này, kể từ sau cuộc cách mạng đẫm máu hồi năm ngoái, và các vụ bạo động sắc tộc.

Cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy bạo động hồi tháng Tư năm 2010, đã khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Trong những tuần sau đó, gần 500 người bị giết chết trong một vụ xung đột sắc tộc giữa các cộng đồng người Kyrgyz và người Uzbek ở miền Nam.

Nhân vật sáng giá nhất trong cuộc bầu cử lần này là cựu Thủ tướng Almazbek Atambayev, một doanh gia giàu có đến từ miền Bắc Kyrgyzstan. Ông Atambayev hứa hẹn sẽ mang lại thịnh vượng và ổn định cho đất nước nghèo khó, có đa số dân theo Hồi giáo này.

Các đối thủ chủ yếu của ông gồm có ông Kamchibek Tashiyev, cựu Bộ trưởng đặc trách ứng phó khẩn cấp của Tổng thống Bakiyev, và cựu Chủ tịch Quốc hội Adakhan Madumarov. Cả hai ông đều đến từ miền Nam Kyrgyzstan.

Bà Roza Otunbayeva, người đã cai trị đất nước từ khi ông Bakiyev bị lật đổ, không tham gia cuộc đua để giành chức Tổng thống Kyrgyzstan.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1444 guests

cron