Bà Clinton bênh vực chính sách Mỹ tại Pakistan và Afghanista

PostThu Oct 27, 2011 5:37 pm

VOA - USA

Một số các nhà làm luật đã chất vấn gay gắt Ngoại trưởng Clinton, rằng Hoa Kỳ có đạt tiến bộ hay không trong việc đạt được các mục tiêu an ninh quốc gia tại Afghanistan và Pakistan.

Bà Ileana Ros-Lehtinen, chủ tịch ủy ban Ngoại vụ Hạ viện thuộc Đảng Cộng Hòa, nói rằng Hoa Kỳ và Pakistan đang đứng trước ngã ba đường, và rằng Washington không thể tiếp tục mối liên kết với Islamabad nếu họ vẫn theo đuổi những đường lối đối nghịch với quyền lợi của Hoa Kỳ và gây nguy hại tới sinh mạng người Mỹ.

Bà nói vụ gây bất hòa lớn nhất là việc phát hiện thủ lãnh al-Qaida, nay đã chết, sinh sống ngay tại Pakistan và gần ngay một căn cứ quân sự Pakistan.

Ngoại trưởng Clinton nói bà sẽ là người đầu tiên công nhận rằng bang giao giữa 2 nước không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng bà cũng trưng ra những thành tựu chính mà Hoa Kỳ đã đạt được.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Osama bin Ladin và nhiều thuộc cấp hàng đầu của ông ta đã chết. Nhưng hiểm họa thực sự và cấp bách vẫn tồn tại, nhất là từ những nhóm liên kết với al-Qaida. Nhưng các lãnh tụ cao cấp của al-Qaida đã bị tổn hại nặng và khả năng thực hiện các cuộc tấn công của họ đã suy giảm rất nhiều.”

Thành viên cấp cao của ủy ban ngoại vụ, dân biểu Howard Berman, thuộc Đảng Dân Chủ đại diện bang California, nói ông cảm thấy có lẽ viện trợ quân sự cho Pakistan cần được đánh giá lại, nhưng ông cũng nói việc tiếp tục trợ giúp kinh tế cho nước này vẫn rất quan trọng.

Dân biểu Berman nói: “Tiếp tục hỗ trợ sự phát triển xã hội dân sự và các định chế dân chủ còn non trẻ tại Pakistan nằm trong lợi ích dài hạn của chúng ta .”

Ngoại Trưởng Clinton cho biết, trong chuyến đi Pakistan tuần trước, bà đã gởi một thông điệp rõ ràng tới các nhà lãnh đạo quân đội và dân sự nước này rằng họ phải hành động chống lại mạng lưới tranh đấu bạo động Haqqani.

Ngoại Trưởng Clinton cho biết bà đã giải thích là khi tìm cách phân biệt giữa những người được gọi là các phần tử khủng bố tốt và các phần tử khủng bố xấu thì cuối cùng chỉ tự chuốc lấy thất bại và nguy hiểm. Không nên dung thứ hay bảo vệ cho những ai nhắm tấn công các thường dân vô tội thuộc bất cứ quốc tịch nào.

Các giới chức Hoa Kỳ đã tố cáo cơ quan quân báo Pakistan (ISI) yểm trợ cho mạng lưới Haqqani, nhóm có liên hệ với tổ chức al-Qaida, đã tung ra những vụ tấn công nhắm vào quân đội Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan.

Các vấn đề đối ngoại khác cũng được nêu lên trong buổi điều trần. Dân biểu Steve Chabot thuộc Đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Ohio đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng Thống Barack Obama khi nói rằng ông sẽ rút tất cả lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq vào cuối năm nay.

Dân biểu Chabot nói rằng ông rất e ngại về loan báo mới đây của Tổng Thống liên quan tới việc triệt thoái toàn bộ binh sĩ vào cuối năm nay. Ông nói làm tròn lời hứa khi ra tranh cử mà gây thiệt hại an ninh quốc gia Hoa Kỳ là hành động hết sức bất cẩn về chiến lược, biểu lộ rõ ràng tính cách vô trách nhiệm tệ hại nhất.

Dân biểu Chabot cũng nói ông sợ rằng quân đội Hoa Kỳ có thể sẽ được rút ra khỏi Afghanistan trước khi điều kiện tại đó cho phép. Hoa Kỳ có khoảng 98.000 binh sĩ tại Afghanistan và dự tính sẽ triệt thoái hầu hết binh sĩ về nước vào cuối năm 2014 là hạn chót.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1441 guests

cron