Lybia tuyên bố được giải phóng khỏi 42 năm dưới chế độ Gadha

PostSun Oct 23, 2011 11:45 am

VOA - World News

Các nhà lãnh đạo lâm thời của Libya đang tề tựu ở thành phố Benghazi miền đông để đưa ra tuyên ngôn chính thức đất nước được giải phóng khỏi 42 năm cai trị của Moammar Gadhafi.

Những đám đông lớn dự trù sẽ tụ tập tại một quảng trường ở Benghazi để nghe tuyên cáo hôm nay. Thành phố này là trung tâm của cuộc nổi dậy chống Gadhafi bắt đầu hồi tháng Giêng năm nay và kết thúc khi ông này bị hạ sát hôm thứ năm vào lúc lực lượng của chính phủ lâm thời đánh bại những phần tử trung kiên của ông ta ở thị trấn nhà Sirte.

Quốc tế đã tỏ ra quan ngại về tình huống quanh cái chết của ông Gadhafi một phần đã làm lu mờ bầu không khí hân hoan bên trong Libya. Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi mở cuộc điều tra về hình ảnh video thâu được qua điện thoại di động cho thấy các chiến binh của chính phủ lâm thời dọa nạt và đánh đập một ông Gadhafi đã bị chấn thương ngay trước khi ông ta chết.

Các bác sĩ Libya thực hiện cuộc giảo nghiệm tử thi ông ở thành phố Misrata hôm nay và nói rằng ông ta đã chết vì những vết thương do đạn gây ra ở đầu và bụng.

Chưa rõ ai đã nổ súng giết chết ông ta. Các giới chức Libya đã nói rằng nhà cựu lãnh đạo bị bắn trong một vụ nổ súng giữa các phần tử trung thành với ông ta và lực lượng của chính phủ lâm thời.

Xác ông Gadhafi đang được trưng bầy ở một cửa hàng công cộng tại Misrata hôm thứ sáu và thứ bảy. Chi tiết về việc chôn cất ông ta chưa được tiết lộ.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1439 guests

cron