Trung Quốc đóng vai trò điều giải cho các phe phái ở Libya

PostThu Jun 09, 2011 8:38 am

VOA - World News

Đặc sứ của nhà lãnh đạo Libya đã đến Trung Quốc hồi đầu tuần này để mưu tìm sự hỗ trợ trong việc đạt được một cuộc ngưng bắn giữa chính phủ đang lâm nguy của ông ta với phe nổi dậy. Hôm nay, giới chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trần Hiểu Đông đã tiết lộ một phái đoàn của phe đối lập ở Libya cũng sắp đến Bắc Kinh trong nay mai để mưu tìm hậu thuẫn của Trung Quốc.

Ông Trần nói Bắc Kinh “sẵn sàng đón tiếp” phe nổi dậy Libya trong tương lai gần - tuy ông không nói cụ thể ngày nào.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc và giới lãnh đạo phe nổi dậy mới đây đã gặp nhau ở Qatar và ở căn cứ chính của phe nổi dậy tại thành phố Benghazi của Libya.

Các chuyên gia phân tích phỏng đoán rằng Trung Quốc đang mưu tìm một vai trò lớn hơn trong tư cách nước giảng hòa bởi lẽ Trung Quốc nhận được phần lớn số dầu khí của họ từ khu vực này.

Tại một cuộc họp báo thường lệ hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc hy vọng các phe phái ở Libya có can dự vào cuộc xung đột vũ trang này lập tức bắt đầu một cuộc ngưng bắn để ngăn ngừa thêm thảm họa nhân đạo.

Ông Hồng nói nên sử dụng các phương tiện chính trị như thảo luận và đối thoại để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Ông cho biết Bắc Kinh muốn nhìn thấy các bên ở Libya mau chóng giải quyết vụ khủng hoảng qua các đường lối chính trị.

Ông Hồng cũng tái khẳng định sự chống đối của Trung Quốc trước các hành động quân sự vượt quá giới hạn cho phép của một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Giới hữu trách Trung Quốc từng tuyên bố các cuộc không kích của NATO vào các vị trí của chính phủ ở Libya vượt quá sứ mạng của Liên Hiệp Quốc.

Trong chuyến thăm 2 ngày ở Bắc Kinh, đặc sứ của ông Gadhafi, Abdelati Obeidi cho biết chính phủ của ông sẵn sàng đồng ý về một cuộc ngưng bắn toàn bộ và hy vọng Trung Quốc sẽ giúp đứng ra làm trung gian cho một giải pháp hòa bình tạm thời.

Ông Trần Hiểu Đông, mà các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận là tổng giám đốc vụ Bắc Phi và Tây Á của Bộ Ngoại giao, được trích thuật nói rằng Trung Quốc đã tăng cường cuộc vận động nhằm thuyết phục hai bên trong cuộc xung đột nên mưu tìm “một giải pháp thân thiện qua đối thoại”.

Ông Trần cũng nói rằng Trung Quốc đang cứu xét việc cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho Libya.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1256 guests

cron