Giới lãnh đạo chống tham nhũng Ấn lại tạo áp lực với chính p

PostWed Jun 08, 2011 1:43 pm

VOA - World News

Người giàu nhất nước Ấn đồng thời là Bậc thầy yoga rất nổi tiếng, ông Baba Ramdev, đã đưa ra lời cảnh báo với giọng điệu cứng rắn khi ông lên án chính phủ về những chiến thuật mạnh tay của cảnh sát. Ông cho biết sẽ huấn luyện hàng ngàn người theo ông và trao vũ khí cho họ. Nhắc đến trận chiến nổi tiếng trong thiên anh hùng ca Ramayana của Ấn, ông nói "chúng ta hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra trong lần tới."

Cảnh sát đã dẹp cuộc tuyệt thực của quần chúng do ông Ramdev tổ chức vào mấy tiếng đồng hồ trước rạng đông hôm Chủ nhật, tấn công bằng hơi cay và gậy gộc. Họ áp tải ông đến bang Uttarakhand cách xa New Delhi 200 kilomét, với lý do con số những người theo ông đến nơi tuyệt thực tại thủ đô đã vượt quá con số 5 ngàn người mà ông được phép tổ chức cho một trại huấn luyện yoga.

Hành động của cảnh sát đã bị đông đảo quần chúng chỉ trích vì sử dụng vũ lực quá đáng, nhưng các giới chức chính phủ đã bênh vực cho hành động này như một biện pháp đề phòng về an ninh.

Ông Ramdev là một nhân vật của công chúng rất nổi tiếng tại Ấn, điều hành một hệ thống khổng lồ với lợi nhuận rất lớn về truyền thông và thực phẩm liên quan đến yoga. Nhưng tên tuổi ông lại nổi bật hơn nữa trong mấy tuần lễ gần đây khi ông viện dẫn truyền thống tuyệt thực bất bạo động của thánh Gandhi để đưa tới thay đổi chính trị.

Vụ tuyệt thực mà ông khởi sự hôm thứ Bảy nằm trong khuôn khổ của một chiến dịch rộng rãi hơn bắt đầu vào tháng Tư do nhân vật tranh đấu Anna Hazare 73 tuổi phát động, ráo riết vận động những biện pháp chống tham nhũng ở mọi cấp bậc trong chính phủ. Những phong trào quần chúng này có thể đã giúp thúc đẩy điều được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn A.K.Anthony gọi là "một cuộc cách mạng đòi minh bạch" tại Ấn.

Lời đe dọa của ông Ramdev sẽ trả đũa bằng vũ lực đối với những hành động của cảnh sát trong tương lai tương phản hẳn với lập trường của ông Anna Hazare, một nhân vật tranh đấu đã tổ chức cuộc tuyệt thực của riêng ông kéo dài một ngày tại thủ đô Ấn.

Ông Hazare nói với những người theo ông rằng họ phải thành công trong trận chiến thứ nhì cho quyền tự do của nước Ấn, và những ai tham gia vào cuộc tranh đấu phải chuẩn bị tinh thần để chịu đựng những nhục mạ, nhưng phải nhớ lời nhắn nhủ của thánh Gandhi và noi theo con đường của ông.

Nạn tham nhũng được coi là vấn đề cấp bách nhất tại Ấn. Những vụ gian dối, bất lương lan tràn khắp nơi trong ngành địa ốc đến viễn thông bị coi là đã rút tỉa của công quĩ hàng tỉ đô la, và nhiều người dân thường tại Ấn có thể thuật lại nhiều tình huống trong đó họ cảm thấy áp lực phải trả tiền hối lộ.

Các giới chức cao cấp trong đảng Quốc Đại đương quyền của Ấn chỉ trích ông Baba Ramdev là nhân vật dẫn đầu cho các phe phái dân tộc cứng rắn Ấn. Họ cũng chỉ trích ông Hazare sử dụng đạo đức để bắt chẹt, dùng đường tắt để qua mặt tiến trình dân chủ thông thường.

Cả hai nhà lãnh đạo phong trào quần chúng chống tham nhũng trả lời rằng họ đã chờ đợi từ hàng chục năm nay để chính phủ có hành động cụ thể bài trừ tham nhũng, và rằng chỉ có áp lực trực tiếp từ quần chúng mới có thể đem đến kết quả. Ông Hazare cảnh báo rằng nếu chính phủ không thông qua được dự luật triệt để chống tham nhũng hạn chót vào ngày 15 tháng Tám, ông sẽ bắt đầu tuyệt thực lại ngay ngày hôm sau.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1256 guests

cron