Việt Nam y án 5 thành viên của ‘Liên minh Dân tộc VN’

PostTue Mar 19, 2019 7:59 am

VOA - Arts and Entertainment


Một tòa án ở Tp. HCM hôm 18/3 tuyên y án đối với 5 người được cho là thành viên của nhóm có tên là ‘Liên minh Dân tộc Việt Nam’ đã “nói xấu Đảng và Nhà nước”, bất chấp lời kêu gọi của các tổ chức nhân quyền quốc tế yêu cầu tòa hủy cáo trạng.


Báo VNExpress tường thuật rằng Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP. HCM hôm 18/3 đã bác đơn kháng cáo kêu oan, tuyên y án 15 năm tù đối với ông Lưu Văn Vịnh, và 13 năm tù đối với ông Nguyễn Quốc Hoàn, về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”


Ngoài ra, tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên bản án như tại phiên sơ thẩm vào tháng 10/2018 đối với các ông Nguyễn Văn Đức Độ, 11 năm tù; Từ Công Nghĩa, 10 năm tù; và Phan Trung, 8 năm tù.


Ông Vịnh và các thành viên khác bị bắt vào tháng 11/2016 tại một nhà thờ ở quận Tân Bình, Sài Gòn. Khi ấy, truyền thông Việt Nam tường thuật rằng họ “đang phát tài liệu để ra mắt tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam.”


Theo thông tin trên Facebook hôm 18/3 của Luật sư Đặng Đình Mạnh, thì sau khi hội đồng xét xử tuyên y án, các bị cáo hô to: “Đả đảo phiên tòa!” “Đả đảo phiên tòa bất công!” và “Đả đảo Cộng sản!”


Ông Nguyễn Văn Miếng, một luật sư bào chữa cho các bị cáo, cho VOA biết cả 5 bị cáo đều bác bỏ cáo trạng của Viện Kiểm sát, và các quan tòa không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào trong phiên sơ thẩm.


Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế - Human Rights Watch , ông Lưu Văn Vịnh, 51 tuổi, thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bảo vệ môi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng dự các cuộc gặp mặt với các nhà hoạt động để thảo luận về các vấn đề nhân quyền.


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW nói trong một tuyên bố hôm 15/3: “Chính sách đàn áp ngày càng sâu rộng của Việt Nam nhắm vào các tổ chức chính trị độc lập, và cá nhân các nhà hoạt động – những người dám lên tiếng đòi chính quyền phải tôn trọng nhân quyền và phục hồi nền dân chủ.”


Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết trong một tuyên bố sau phiên sơ thẩm: “Bản án tàn nhẫn và vô nghĩa này rõ ràng là nhằm ngăn chặn quyền tự do biểu đạt của người dân.”

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2163 guests

cron