Indonesia cam kết hợp tác với ASEAN trong Ấn Độ Dương-Thái B

PostWed Jan 09, 2019 5:55 pm

VOA - Arts and Entertainment


Indonesia muốn hợp tác với các nước ASEAN khác để củng cố cơ cấu khu vực thông qua hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Retno Marsudi nói trong bài phát biểu hàng năm hôm 9/1 được báo The Straits Times trích dẫn.


Quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới này định tập trung vào việc duy trì sự ổn định, an ninh và phúc lợi ở các khu vực xung quanh Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi được coi là “chiến khu địa chiến lược duy nhất.”


“Tất cả chúng ta phải đảm bảo rằng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương không trở thành nơi tranh đoạt tài nguyên thiên nhiên, xung đột khu vực và sự ưu việt hàng hải," bà Retno được báo The Straits Times dẫn lời nói tại sự kiện có sự tham gia của các đại sứ và nhà ngoại giao nước ngoài ở Jakarta.


Tổng thống Indonesia Joko Widodo lần đầu tiên giới thiệu viễn kiến của Indonesia cho khái niệm về một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 năm ngoái ở Singapore. Nó dựa trên các nguyên tắc chính là sự rộng mở, bao quát, hợp tác, đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế và tính trung tâm của ASEAN.


ASEAN cho đến nay vẫn chưa thống nhất được tiếng nói về vấn đề này và có thể bàn bạc chi tiết trong hội nghị các bộ trưởng ngoại giao vào tuần sau tại Chiang Mai, Thái Lan.


Bà Retno cũng nói ASEAN phải chủ động ứng phó với những diễn biến trong khu vực và trở thành động lực thay đổi, theo The Straits Times.


Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định và an ninh ở Biển Đông, bà nói Indonesia sẽ đảm bảo rằng Tuyên bố về Cách Ứng xử của Các bên, được ASEAN và Trung Quốc dàn xếp vào cuối năm ngoái, có thể được thi hành đầy đủ, và một thỏa thuận về Bộ Quy tắc Ứng xử sẽ được hoàn tất trong vòng ba năm tới như dự kiến, báo Times cho biết.


Indonesia cũng có kế hoạch giới thiệu một số sáng kiến để mở rộng quan hệ đối tác trong khu vực, bao gồm Diễn đàn Indonesia-Nam Thái Bình Dương và Đối thoại hàng hải Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2124 guests

cron