Ông Trump kêu gọi bỏ tù luật sư riêng Michael Cohen

PostMon Dec 03, 2018 9:00 pm

VOA - Arts and Entertainment


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/12 đã kêu gọi một bản án ‘đầy đủ và hoàn toàn’ đối với cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, và cáo buộc ông này là nói dối về những giao dịch làm ăn của ông với người Nga trong chiến dịch bầu cử tổng thống hồi năm 2016 để được giảm án.


Ông Cohen dự kiến sẽ bị tuyên án vào ngày 12/12 sắp tới. Ông đang hợp tác với cuộc điều tra của liên bang về việc liệu ban vận động tranh cử của ông Trump có hợp tác với Nga để tác động đến cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump hay không.


Ông Cohen đã nhận các tội trốn thuế, cung cấp thông tin sai cho ngân hàng, vi phạm tài chính trong tranh cử và nói dối với Quốc hội.


Trong tờ khai trình lên tòa hồi tuần trước, Cohen nói rằng ông đã theo đuổi một dự án bất động sản mà tập đoàn Trump Organization đề xuất ở Moscow với các quan chức Chính phủ Nga khi đã bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống và ông Trump biết điều đó.


Ông Cohen, vốn một thời được ông Trump gọi là ‘người dàn xếp’, thừa nhận rằng ông đã nói dối với Quốc hội rằng các nỗ lực đàm phán dự án ở Moscow với người Nga đã chấm dứt vào tháng 1 năm 2016 trong khi thực ra nó tiếp tục đến tháng 6 đó sau khi ông Trump đã dành được đề cử của Đảng Cộng hòa.


Các luật sư của ông Cohen đã yêu cầu một thẩm phán liên bang ở New York không kết án tù thân chủ của họ.


Sau lời khai của ông Cohen, ông Trump đã gọi ông này là ‘dối trá và yếu đuối’ và nói bản thân ông không làm gì sai trong dự án ở Moscow.


Trong một loạt những dòng tweet hôm 3/12, ông Trump đã cáo buộc ông Cohen là hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller với hy vọng được giảm án cho các tội trốn thuế và vi phạm tài chính.


“Michael Cohen yêu cầu thẩm phán đừng tuyên án tù. Có nghĩa là ông ta có thể làm tất cả những điều tệ hại, không liên quan gì đến Trump, những điều lường gạt, vay mượn lớn, kinh doanh taxi vân vân mà không phải ngồi tù lâu hay sao?” ông Trump viết. “Ông ta nói dối để khỏi phải ngồi tù và, theo ý kiến của tôi, ông ta nên nhận một bản án đầy đủ.”


Việc một tổng thống Mỹ hay bất kỳ quan chức chính quyền cấp cao nào của Mỹ bình luận về quá trình tố tụng của tòa án là bất thường. Ông Trump thường xuyên đưa ra ý kiến về những quá trình pháp lý nhạy cảm.


Một vài luật sư cho rằng dòng Tweet của ông Trump có thể xem như là tác động đến nhân chứng.


Những lời ông Trump dành cho ông Cohen đối lập hoàn toàn với sự bày tỏ thông cảm cho ông Paul Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông, người đang đối mặt với án tù sau khi bị kết tội gian lận thuế và gian lận ngân hàng.


Ông Trump cũng từ chối loại trừ khả năng ân xá ông Manafort.


Hôm 3/12, ông Trump đã khen ngợi một cấp dưới lâu năm của ông là Roger Stone. Ông Stone hôm 2/12 đã nói với ABC News rằng ông sẽ không ra khai chứng chống lại ông Trump và cũng không bàn về việc ân xá với tổng thống.


“Thật là tốt khi biết được có người vẫn còn gan dạ,” ông Trump viết trên một dòng Tweet khác.


Luật pháp Mỹ xem việc đe dọa, bắt nạt hay thuyết phục người khác không đưa lời khai trong một cuộc điều tra là có tội.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 2101 guests

cron