Trump: NATO ‘mạnh’ nhờ cam kết tăng chi tiêu quốc phòng

PostThu Jul 12, 2018 2:30 pm

VOA - Arts and Entertainment



Đảo ngược những chỉ trích gay gắt của ông nhắm vào NATO trước đây, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang rất mạnh - một phần nhờ những cam kết của các đồng minh của Mỹ sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội. Ông Trump mô tả những hứa hẹn đó là một thắng lợi lớn cho dù cam kết đó đã được đưa ra từ năm 2014.


Sau khi lớn tiếng đe dọa Mỹ có thể rút ra khỏi NATO, hôm 12/7 ông Trump nói không có vấn đề gì trong NATO, ông nói thêm rằng các đồng minh của Mỹ đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng một cách "rất đáng kể".


Phát biểu vào lúc bế mạc hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, ông Trump nói: "Chúng ta có những số liệu cao chưa từng đạt được trước đây, hoặc có thể nói là chưa từng thấy trước đây”.


Số liệu mà Tổng thống Trump nói đến - 2% GDP – thực ra là kết quả của các cuộc họp NATO cách đây bốn năm, khi các nước thành viên cam kết sẽ duy trì mức chi tiêu hoặc đạt chỉ tiêu 2% trước năm 2024 - hạn chót này dường như vẫn đứng vững sau các phiên họp của NATO trong tuần này.




TT Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh NATO

Sau phát biểu của ông Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đính chính rằng không có gì thay đổi so với cam kết của NATO trước đây, bất chấp những tuyên bố của ông Trump.


Kênh tin tức France 24 trích lời Tổng thống Macron nói: "Một tuyên bố đã được công bố ngày hôm qua. Tuyên bố ấy rất chi tiết. Văn kiện đó xác nhận chỉ tiêu là tăng ngân sách quốc phòng lên 2% trước năm 2024. Chấm hết."


Vào tháng Hai năm nay, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay chỉ có phân nửa trong số 29 thành viên của liên minh đang trên đường để có thể thực hiện mục tiêu đó trước năm 2024 – mà theo ông sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 46 tỷ USD. Hiện chỉ có 8 quốc gia được dự kiến sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm 2018.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1772 guests

cron